เปิด พื้นที่เรียนรู้ครอบครัว (Family Learning center) ทางออกของพ่อแม่มือใหม่ ไร้ที่ปรึกษา

          สถานการณ์ครอบครัวไทยในปัจจุบัน พบว่ามีอัตราการหย่าร้างเพิ่มขึ้นจากจำนวน  46,953 คู่ในปี 2536 เพิ่มขึ้นเป็น 109,277 คู่ ในปี 2552   ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นของพ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 6-22 ปี  พบว่าปัญหาสำคัญที่ครอบครัวประสบอยู่  3  อันดับแรก คือ ปัญหาการเงิน รองลงมาเป็นปัญหาการไม่มีเวลาให้กันในครอบครัว และปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว  และจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ในปี 2552 ระบุว่า จำนวนเด็กพิการอายุแรกเกิด - 18 ปีซึ่งได้รับการจดทะเบียนคนพิการแล้ว มีจำนวน 224,290 คน  จากจำนวนคนพิการที่จดทะเบียนทั้งหมด 1,031,429 คน
 
          จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มูลนิธิเครือข่ายครอบครัวร่วมกับเลม่อนฟาร์ม โดยการสนับสนุนของสสส.  เห็นความสำคัญต่อการสร้างพื้นที่ที่เอื้อประโยชน์ต่อการทำกิจกรรมของครอบครัว โดยเฉพาะในเขตเมือง  ซึ่งยังขาดแคลนพื้นที่เรียนรู้ จึงได้เปิดพื้นที่เรียนรู้ครอบครัว (Family Learning Center)  เพื่อให้ครอบครัวในเขตเมือง ลักษณะต่างๆ ได้มีพื้นที่พบปะ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แก้ปัญหาพื้นฐานในครอบครัว ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน  การทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว  การฝึกทักษะอาชีพ ฯลฯ  เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้เวลาร่วมกัน  สร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว   และส่งเสริมให้ครอบครัวในเขตเมืองมีสุขภาวะอย่างยั่งยืน  พื้นที่เรียนรู้ครอบครัวจึงเป็นทางออกสำหรับพ่อแม่มือใหม่ที่ต้องการความรู้  การจัดการปัญหาทักษะความเป็นครอบครัวในเรื่องต่างๆ
 
          นางฐาณิชชา  ลิ้มพานิช ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว  กล่าวว่า  “ครอบครัวยุคใหม่จำเป็นต้องปรับตัวทั้งในเรื่องของการเรียนรู้ให้เท่าทันกับสังคมมากขึ้น  ต้องช่วยกันสร้างพลังครอบครัว  และต้องมีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย  พื้นที่เรียนรู้ครอบครัวนี้จะเป็นประโยชน์กับครอบครัวหลายกลุ่ม ครอบครัวทั่วไปจะได้มาเรียนรู้ร่วมกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องต่างๆ  ร่วมขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม รวมทั้งรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีที่จะส่งผลกระทบต่อครอบครัว  นอกจากนั้นในกลุ่มครอบครัวลักษะเฉพาะต่างๆ  เช่น  ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวที่มาร่วมกิจกรรม  จะมีเพื่อนที่จะร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำให้สามารถจัดการตนเองและดูแลลูกได้ดีขึ้น  ส่วนกลุ่มครอบครัวที่มีลูกพิการ จะสามารถเรียนรู้ทักษะในการดูแลลูก  เข้าใจในความพิการมีเพื่อนอาสาสมัครที่สามารถไว้วางใจในการฝากดูแลลูก  ทำให้ลดจำนวนเด็กพิการที่จะเข้าสู่สถานสงเคราะห์ได้”

          สุพัตรา  ไทยสนธิ คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มาร่วมกิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ในพื้นที่เรียนรู้กล่าวว่า  “ตอนแรกที่มาร่วมกิจกรรม แค่อยากมีเพื่อน อยากทำให้ตัวเองเข้มแข็งขึ้น  อยากรู้ปัญหาคนอื่นและอยากรู้ว่าคนที่มีปัญหาเหมือนกับเราสามารถผ่านปัญหาไปได้ยังไง พอมาเข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกว่าได้มากกว่าที่คิดคือ ทำให้ตัวเองรู้จักระงับอารมณ์ได้ดีขึ้น  สามารถจัดระบบความคิดตัวเองได้ดี ไม่หวนคิดถึงปมปัญหาเก่าๆ  มองไปข้างหน้า ทิ้งปัญหาไว้เบื้องหลัง สามารถสื่อสารและเข้าใจลูกมากขึ้น”
 
          สำหรับกิจกรรมในพื้นที่เรียนรู้  จะมีกิจกรรมที่ให้ครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ครอบครัวที่มีเด็กพิการและครอบครัวที่มีลูกเล็ก ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหลายรูปแบบ เช่นห้องเรียนพ่อแม่ ในเรื่องทักษะการเลี้ยงดูลูก  สัมพันธภาพภายในครอบครัว  การดูแลสุขภาพ  การพัฒนาจิต ฯลฯ มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะเด็กวัยต่างๆ   มีมุมหนังสือและของเล่นให้เด็กได้เพลิดเพลินสนุกสนาน นอกจากนั้นยังมีมุมให้คำปรึกษาครอบครัวเพื่อให้พ่อแม่ที่มีปัญหาและหาทางออกไม่ได้ สำหรับพ่อแม่ที่สนใจร่วมเรียนรู้กับ Family Learning center   สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว 0-2954-2346-7