Accessibility help

เมนูหลัก

"ปรัชญาและแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากเพื่อพัฒนาสังคมไทย"

"ปรัชญาและแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากเพื่อพัฒนาสังคมไทย"

            เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.15 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข 306-308 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ได้จัดงานสัมมนาเรื่อง "ปรัชญาและแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากเพื่อพัฒนาสังคมไทย" โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากในประเทศ (กมธ.) วุฒิสภา โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานเปิดในการเปิดงาน ซึ่งกมธ. ได้จัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับปรัชญา แนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลาก  เพื่อจัดสรรเงินรายได้จากการขายสลากมาส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน งานด้านการพัฒนาสังคม  และปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างการบริหารจัดการสลาก ซึ่งนายมณเฑียร บุญตัน ประธานกมธ. ได้ได้ระดมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากองค์กรภาครัฐ เอกชน ประชาชน และผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามปรัชญาและแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการสลากเพื่อพัฒนาสังคมไทย รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปเป็นข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล    
ในการประชุมกมธ.ได้เสนอให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปลี่ยนปรัชญาทำงานเพื่อพัฒนาสังคมมากกว่าหารายได้เข้ารัฐ ควรปรับปรุงรูปแบบวิธีการการขายสลากหลังพบเป็นต้นเหตุลอตเตอรี่แพง เพื่อเป็นการรับทราบปัญหาและความต้องการจากทางภาคสังคมอย่างแท้จริง

 
 
นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษถึง กรณีปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาที่มีมานาน และหลายรัฐบาลได้พยายามแก้แต่ไม่สำเร็จ โดยคณะกรรมาธิการได้เสนอให้ ทบทวนนโยบายปรัชญาการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นไปเพื่อการพัฒนาสังคมมากกว่าการมุ่งหารายได้เข้ารัฐ โดยเริ่มต้นจากการปรับรูปแบบการจำหน่ายที่กองสลากขายขาดแก่ผู้ค้า ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสลากเกินราคา ให้เป็นการจำหน่ายตามความต้องการที่แท้จริงของตลาด ซึ่งหากทำได้นอกจากจะสามารถแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาแล้วยังเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลอีกด้วย

 
ด้านนายมณเฑียร บุญตัน ประธานกมธ. กล่าวว่า การวางแนวทางการจัดสรรเงินรายได้จากสลากผ่านกองทุนด้านการพัฒนาสังคมเป็นสิ่งสำคัญที่สำนักงานสลากฯ ควรต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตอบรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย สังคมโลก และควรกำหนดให้เป็นปรัชญาหลักในการดำเนินงาน ซึ่งควรสอดคล้องกับแนวทางของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กัน

 
ร.ต.อ.ดร.วิเชียร ตันศิริคงคล คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพายังได้กล่าวถึง หลักการดําเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดสรรเงินจากการจําหน่ายสลากของรัฐ ความร่วมมือวางแนวทางการปรับเปลี่ยนปรัชญาของกฎหมายสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เน้นการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการสลากของสํานักงานสลากฯ กำหนดให้มีการจัดสรรรายได้ไปสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม และร่วมวางแนวทางการปรับเปลี่ยนปรัชญาของกฎหมายสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล   โดยใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการสลากของสํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพิจารณารูปแบบการจัดสรรเงินรายได้สลาก
 
นายไพศาล ลิ้มสถิต คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้นำเสนอผลการศึกษาโครงการ “ศึกษากลไกบริหารจัดการรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาล สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตในกลุ่มประชากรที่มีความเปราะบาง” โดยศึกษากรณีตัวอย่างประเทศสหราชอาณาจักร ประเทศนิวซีแลนด์ ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นต้นแบบในการปรับใช้ เพื่อการขับเคลื่อนกองทุนด้านการพัฒนาสังคมในประเทศไทย เสนอต่อคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดสรรเงินรายได้จากการจำหน่ายสลากของรัฐนั้นทางรัฐบาลจะรับข้อเสนอของกรรมาธิการไปพิจารณา                                     
 
นอกจากนี้ นายชินชัย  ชี้เจริญ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตรฐาน การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้กล่าวถึง การดําเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดสรรเงินจากการจําหน่ายสลากของรัฐ เพื่อการจัดสวัสดิการสังคม นำไปสู่การลด ละ เลิกการพนัน ส่วนการจัดสรรเงินรายได้จากสลากนั้น ซึ่งแต่เดิมสำนักงานสลากก็พยายามจะจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือสังคม ที่สำนักงานสลากฯ เป็นผู้รับผิดชอบการจัดสรรเงินรายได้ ทั้งนี้จากสลากฯที่ขัดต่อหลักการธรรมาภิบาลของรัฐบาลนั้น ผลักดันข้อเสนอของคณะกรรมาธิการฯ ให้จัดสรรรายได้ไปสู่กองทุนเพื่อการพัฒนาสังคม ตลอดจนเพื่อแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลไปจนถึงสลากนอกระบบ โดยการแก้ไขพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 แก้ไขผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนนำไปสู่ความเท่าเทียมกันและกระจายโอกาสให้แก่ผู้ค้าสลากรายย่อย
 
นายมณเฑียร บุญตัน ได้เสนอแนะในตอนท้ายถึงการจัดสวัสดิการสังคม   จัดสรรให้มีกองทุนเพื่อจัดสรรเงินได้จากสลากเข้าสู่กองทุนพัฒนาสังคมโดยนําไปใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น จัดสรรไปยังกองทุนคุ้มครองเด็ก กองทุนผู้สูงอายุ กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี  ด้านกีฬา นันทนาการ และวัฒนธรรม เป็นต้น การปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการสลาก เพื่อพัฒนาสังคมไทย” และนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป
 
****************************